ĐBQH Phan Văn Quý phát biểu ý kiến về Dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi)
ĐBQH Phan Văn Quý phát biểu tại Hội trường
Kính thưa: Đoàn Chủ tịch,
Kính thưa: Quốc hội,
Hiện nay, nước ta đã và đang tham gia vào tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Do vậy, việc ban hành Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) để phù hợp với tình hình mới là điều rất cần thiết. Sau đây, tôi xin đề cập thêm3 nội dung:
Một là, về người nộp thuế quy định tại Điều 3
Khoản 2 Điều 3 của dự thảo Luật quy định người nộp thuế là Tổ chức nhận ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu. Tuy nhiên, Luật Hải quan hiện hành không quy định hình thức xuất khẩu, nhập khẩu ủy thác. Bên cạnh đó, tại khoản 6 Điều 3 của dự thảo Luật đã quy định đầy đủ cho các trường hợp mà chủ hàng hóa không trực tiếp xuất khẩu, nhập khẩu. Vì vậy, tôi đề xuất bỏ quy định tại Khoản 2 Điều 3.
Hai là, về miễn thuếnhập khẩu quy định tại Khoản 13 Điều 16
Theo Luật đầu tư năm 2014 và Nghị định số 118 ngày 12/11/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, dự án được hưởng ưu đãi đầu tư theo hình thức miễn thuế nhập khẩu gồm:
(1) Dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư hoặc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư.
(2) Dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Tuy nhiên, Khoản 13 Điều 16 của dự thảo Luật quy định: Miễn thuế đối với “Nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được, phải nhập khẩu để sản xuất cho dự án đầu tư thuộc danh mục ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư và địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư …”.
Quy định như trênlà chưa phù hợp với pháp luật về đầu tư hiện hành, bởi lẽ:
1. Về đối tượng được miễn thuế: Dự thảo Luật chỉ áp dụng cho dự án đầu tư thuộc danh mục ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư và địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trong khi pháp luật về đầu tư hiện hành còn áp dụng ưu đãi cho cả dự án đầu tư thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư và địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
2. Về điều kiện được miễn thuế: Dự thảo Luật quy định việc miễn thuế phải đáp ứng cả 2 điều kiện là “dự án đầu tư thuộc danh mục ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư và địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”, trong khi pháp luật về đầu tư hiện hành áp dụng ưu đãi cho dự án đầu tư đáp ứng một trong các điều kiện: thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư hoặcthuộc địa bàn ưu đãi đầu tư.
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, đối tượng được miễn thuế và điều kiện được miễn thuế là hai nội dung khác nhau. Nếu không được quy định rõ thì việc khuyến khích đầu tư vào những lĩnh vực và địa bàn ưu đãi đầu tư sẽ gặp khó khăn.
Do đó, để phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư hiện hànhvà khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư, tôi đề nghị thay cụm từ “dự án đầu tư thuộc danh mục ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư và địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”tại Khoản 13 Điều 16 của dự thảo Luật bằng cụm từ “dự án ưu đãi đầu tư” giống như Khoản 11 của Điều này đang quy định, và sửa lại Khoản 13 như sau:“Nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được,phải nhập khẩu để sản xuất cho dự án ưu đãi đầu tưtheo quy định của pháp luật về đầu tư…”.
Ba là, về hoàn thuế quy định tại Điều 19
1. Đối với các trường hợp hoàn thuế quy định tại Khoản 1: Tôi đề nghị bổ sung thêm điểm d và điểm đ vào khoản 1 của Điều này như sau:
d) “Hàng hóa xuất khẩu, đã nộp thuế xuất khẩu, nhưng phải tái nhập, được hoàn thuế xuất khẩu và không phải nộp thuế nhập khẩu”;
đ) “Hàng hóa nhập khẩu. đã nộp thuế nhập khẩu, nhưng phải tái xuất, được hoàn thuế nhập khẩu và không phải nộp thuế xuất khẩu”.
2. Về Điều kiện hoàn thuế quy định tại Khoản 2: Để luật áp dụng được chính xác và đảm bảo quyền lợi cho người được hoàn thuế, tôi đề nghị gộp điểm a và điểm b của khoản này, và sửa lại Khoản 2như sau:
“Hàng hóa tái nhập khẩu, tái xuất khẩu theo quy định tại điểm a Khoản 1 điều này chưa qua sử dụng, gia công, chế biến hoặc hàng hóa phải còn trong sự giám sát của cơ quan hải quan.
Trường hợp không còn chịu sự giám sát hải quan thì được hoàn thuế nhập khẩu theo quy định của Chính phủ”.
Kính thưa Quốc hội,
Cùng với các dự án luật về kinh tế mà Quốc hội đã ban hành, việc thông qua dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) lần này, đã bổ sung nhiều quy định khuyến khích các doanh nghiệp mở rộngsản xuất kinh doanh, tạo cơ sởgiảm giá thành sản phẩm, giúp tăng năng lực cạnh tranh, đáp ứng các yêu cầu của hội nhập quốc tế.
Tôi xin hết ý kiến. Xin cảm ơn Quốc hội.
ĐBQH. Phan Văn Quý